Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Truyền thuyết Vịnh Hạ Long


Các bạn đã đến Vịnh Hạ Long du lịch lần nào chưa ? đi rồi chắc được kể về truyền thuyết sinh ra Vịnh Hạ Long rồi nhĩ ? Còn những ai chưa đi nghe xong truyền thuyết này thì sao? xách balo lên và đến đó xem nào !

Vịnh Hạ Long có từ xa xưa do những kiến tạo địa chất. Tuy nhiên, trong tâm thức của người Việt Nam ta thì từ thời tiền sử với trí tưởng tượng dân gian phong phú ( Người việt mình tượng tượng thì vô đối luôn ấy chư )  và ý niệm về cội nguồn con rồng cháu tiên, một trong số truyền thuyết đó kể rằng khi người Việt mới lập nước đã bị giặc ngoại xâm ( tàu khựa đó nhé). Ông trời sai một con rồng mẹ mang theo một đàn rồng con chừng 8 con ( tổng cộng là 9 con )  xuống hạ giới giúp người dân Đại Việt đánh giặc. Thuyền giặc từ ngoài biển ào ạt tiến vào bờ vừa lúc đàn rồng tới hạ giới. Đàn rồng lập tức phun ra lửa thiêu cháy thuyền giặc, đồng thời nhả Ngọc Châu dựng thành bức tường đá sừng sững làm cho thuyền giặc đâm phải mà vỡ tan tành, chặn đứng bước tiến của giặc ngoại bang. ( rồng mẹ phun lửa nha, còn rồng con thì nhã Ngọc Châu ấy , mình đoán vậy)



Sau khi đánh tan giặc, thấy cảnh sắc nơi đây thanh bình, cây cối lại tươi tốt, con người nơi đây lại cần cù, chịu khó, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau.( Người việt mình chỉ giúp đỡ nhau nhiều trong chiến tranh thôi ). Rồng mẹ và rồng con không trở về trời mà ở lại hạ giới, nơi vừa diễn ra trận chiến để muôn đời bảo vệ con dân Đại Việt. Vị trí mà rồng mẹ đáp xuống là Vịnh Hạ Long bây giờ, nơi rồng con đáp xuống là đảo Bái Tử Long và nơi đuôi đàn rồng quẫy nước trắng xoá là đảo Bạch Long Vĩ.

Ngoài ra cũng có truyền thuyết khác kể rằng vào thời kỳ xa xưa ( Chắc là xa lắm mà lâu lắm ấy nhĩ :))) khi đất nước Đại việt có giặc ngoại xâm, một con rồng đã bay theo dọc sông xuôi về phía biển và hạ xuống ở vùng ven biển Đông Bắc làm thành bức tường thành chắn bước tiến của thủy quân giặc. Chỗ rồng đáp xuống che chở cho đất nước được gọi là Vịnh Hạ Long. (Mà mình nghĩ chắc là con rồng đó bay mõi quá nên nằm ngủ quên hóa đá ấy chứ nhĩ :)) .

Giúp các bạn hiểu thêm về Vịnh Hạ Long thì nó nằm ở vùng Đông Bắc Việt Nam, là một phần phía tây Vịnh Bắc Bộ, bao gồm vùng biển của thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả và một phần của huyện đảo Vân Đồn. Phía tây nam giáp đảo Cát Bà, phía tây giáp đất liền với đường bờ biển dài 120 km, Vịnh có tổng diện tích 1553 km2 gồm 1969 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó 989 đảo có tên và 980 đảo chưa có tên. Vùng Di sản được Thế giới công nhận có diện tích 434 km2 bao gồm 775 đảo, như một hình tam giác với ba đỉnh là đảo Đầu Gỗ (phía tây), hồ Ba Hầm (phía nam) và đảo Cống Tây (phía đông)
http://blogminhtu.blogspot.com/2016/05/truyen-thuyet-vinh-ha-long.html
Vịnh Hạ Long, ảnh minh họa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét